Chào mừng năm học mới 2017-2018.
17:51 EDT Thứ hai, 16/10/2017
RSS

Thông tin chung

Thời khóa biểu

Phóng sự ảnh

  • 4.jpg
  • sam_4853.jpg
  • hoi giang
  • sam_4931.jpg
  • sam_4846.jpg
  • img_20130928_142700.jpg

Liên kết website

Trang nhất » Tin tức » Kỹ năng sống

Thường xuyên giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh.

Thứ sáu - 11/03/2016 06:41

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là rất cần thiết và cần thực hiện thường xuyên để không những giúp các em đạt được hiệu quả cao hơn trong giao tiếp mà còn giúp các em tự tin hơn trong các hoạt động tập thể.
MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN THIẾT
1.    Kỹ năng giao tiếp:
Một nghiên cứu mới được tiến hành ở Mỹ đối với 20.000 người phỏng vấn cho thấy: lý do số 1 làm cho người ta rời bỏ công việc chính là "cách đối xử không tốt của ông chủ". Nói cách khác, đó là vì họ đã gặp phải những ông chủ tồi.
Một trong những nguyên nhân được nêu lên nhiều nhất là do... kỹ năng giao tiếp kém. Người ta thường được khuyến khích để hoàn thành tốt công việc ở nơi làm việc, nhưng không có một đánh giá nào về kỹ năng giao tiếp của họ. Đơn giản là nếu bạn không phải là một người biết truyền đạt có hiệu quả, thì có lẽ bạn không nên làm ông chủ.
2. Kỹ năng điều chỉnh nhận thức, hành vi:
Càng hiểu rõ bản thân, chúng ta càng có thể kiểm soát và lựa chọn hành vi muốn biểu hiện. Sự tự nhận thức giúp chúng ta hiểu mình đang ở đâu, muốn đi đâu để sẵn sàng thay đổi nhằm đến được nơi cần đến. Nếu hiểu cảm xúc và suy nghĩ của mình, chúng ta có thể lựa chọn cách hành động hoặc phản ứng trong một tình huống nào đó hoặc với một người nào đó. Sự lựa chọn này trở thành sức mạnh, một sức mạnh nội tại không ai có thể lấy đi.
Do vậy, suy nghĩ tích cực sẽ tạo ra cảm nhận tích cực, cảm nhận tích cực sẽ tạo ra hành động tích cực và hành động tích cực sẽ tạo ra kết quả tích cực. Nếu quy trình này tiếp diễn liên tục sẽ tạo nên một thói quen tốt giúp bạn thành công. Điều này một lần nữa chứng minh cho câu ngạn ngữ “Gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận” đã được đề cập.
Trước hết bạn cần xem xét hành vi trong mối quan hệ nhân quả. Nếu như không tìm ra nguyên nhân dẫn dắt hành vi đó, hay hậu quả do hành vi đó gây nên, bạn sẽ không bao giờ thay đổi được nó.
3. Kỹ năng kiểm soát, ứng phó với stress:

Theo nhiều công trình nghiên cứu về sức khoẻ tinh thần thì những stress tiêu cực (distress) có nguồn gốc từ các nguyên nhân xã hội, tâm sinh lý là những tác nhân chủ yếu làm nảy sinh và duy trì các dạng mức khác nhau của bệnh tâm thần.
Tuy nhiên, khi không thể loại bỏ được stress khỏi đời sống thì mỗi người cần phai học cách kiềm soát ứng phó với stress. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người linh hoạt và điềm tĩnh dù có bị lôi cuốn vào stress thì cũng không bị ảnh hưởng đáng kể. Có nhiều bằng chứng nói rằng bản lĩnh (tâm lý) vững vàng và có kỹ năng giải quyết vấn đê là những thứ vũ khí tuỳ thân quan trọng giúp chống lại bệnh tật liên quan đến stress.
Có ba yếu tố tạo ra bản lĩnh, đó là tính chủ động, sư dấn thân và sự chấp nhận thử thách. Như vậy, cách tốt nhất để ứng phó với stress là chủ đông, sẵn sàng và chấp nhận mỗi sự kiện gây stress như là sự thách thức qua đó rèn luyện bản lĩnh của cá nhân.
4. Ký năng hợp tác, làm việc theo nhóm:

Nhóm làm việc tạo ra một tinh thần hợp tác, phối hợp, những thủ tục được hiểu biết chung và nhiều hơn nữa. Nếu điều này diễn ra trong một nhóm người, hoạt động của họ sẽ được cải thiện bởi sự hỗ trợ chung (cả về thực tế lẫn lý thuyết).
5. Kỹ năng giải quyết vấn đề:
·        Nhận ra vấn đề:
·        Xác định chủ sở hữu của vấn đề:
·        Hiểu vấn đề:
·        Chọn giải pháp:
·        Thực thi giải pháp:
·        Đánh giá:
6. Kỹ năng lắng nghe tích cực:
Lắng nghe là quá trình tập trung chú ý để giải mã sóng âm thanh thành ngữ nghĩa.
Chính sự lắng nghe tốt sẽ thể hiện sự quan tâm của bạn tới mọi người. Điều này mới nghe có vẻ đơn giản, nhưng lắng nghe là cả một nghệ thuật mà bạn sẽ phải trau dồi rất nhiều để làm chủ nó.
Theo Romanus Wolter, kỹ năng lắng nghe không nên được xem là một phản ứng thụ động mang tính tự nhiên của con người, việc lắng nghe tích cực sẽ quyết định rất lớn đến thành công trong giao tiếp, làm khích lệ hay làm nản lòng các đồng nghiệp, nối lại hay phá huỷ một mối quan hệ công việc.
Thay đổi thái độ: Muốn lắng nghe hiệu quả thì đầu tiên phải Muốn. Nếu không muốn lắng nghe thì mọi kỹ năng đều vô ích.
Thay đổi cử chỉ: Thay vì nhìn lơ đãng thì hãy chú ý vào người nói thể hiện sự mong muốn lắng nghe. Gật đầu hòa nhịp cùng người nói. Vẻ mặt thể hiện sự hào hứng lắng nghe. Đơn giản ta có thể tổng kết bằng một câu: "Mắt chớp chớp, mồm đớp đớp, mặt hóng hớt, đầu gật như lạy phật".
Thay đổi lời nói: Thay vì ngồi im thì hãy thể hiện cho người nói biết mình đang lắng nghe họ bằng những tiếng đế: "Tuyệt! Hay quá! Ối giời ơi!..."; tiếng đệm: "Dạ! Vâng!..."; hoặc câu hỏi: "Vậy à? Thế á? Cái gì cơ? Thật không? Gì nữa?...". Đơn giản hóa ta có thể tổng kết bằng một câu: "Thế á! Thật không? Ối giời ơi!".
7. Kỹ năng đồng cảm:
Trong mỗi con người luôn ẩn chứa những tình cảm tốt đẹp. Nếu chúng ta biết đánh thức sự cảm thông và chia sẻ những tình cảm ấy trong cộng đồng thì cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn.
Yếu tố cảm xúc trong tâm lý của con người có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng, chi phối đến nhiều hành vi của con người. Ai biết cách tác động vào yếu tố cảm xúc, khơi dậy sự đồng cảm của người khác (cũng như đối tượng giao tiếp) thì sẽ tạo được thiện cảm và thu được thành công.
8. Kỹ năng quyết đoán, ra quyết định:
·    Phương pháp độc đoán,
·    Phương pháp phát biểu cuối cùng ,
·    Phương pháp nhóm tinh hoa ,
·    Phương pháp cố vấn ,
·    Phương pháp luật đa số ,
·    Phương pháp nhất trí .
9. Kỹ năng thuyết phục, thương lượng:

Trong đàm phán, khi tiến hành thuyết phục đối phương, để đối phương thay đổi cách nghĩ ban đầu và tiếp nhận ý kiến của bạn thì nhất thiết bạn cần có kĩ xảo thuyết phục cho riêng mình.
·   Biện pháp thuyết phục hai bên cùng có lợi
·   Khiêm tốn thuyết phục đối phương
·   Sử dụng chính sách và chiến lược để thuyết phục
-  Lấy nhu khắc cương.
-   Điều tiết hướng tâm lý.
-   Điều tiết lễ nghĩa, đạo đức.
-   Điều tiết hình tượng.
-   Lấy cương trị nhu.
-  Nhu cương kết hợp.
Khéo nói, gặp may và có duyên chưa hẳn làm nên một nhà đàm phán giỏi. Xin gợi ý một số kỹ năng “vàng” để ứng dụng khi đàm phán ký kết hợp đồng.
·     Liệt kê lợi ích khách hàng được hưởng.
·     Sử dụng bảng biểu, mô hình, con số.
·     Phải biết cách nhượng bộ đối tác dần dần .
·     Phải nói nhiều trong buổi đàm phán.
10. Kỹ năng thuyết trình:
Một bài thuyết trình tốt nếu đạt được các mục tiêu cơ bản sau đây:
-     Không làm mất thời gian của người nghe
-     Hiểu người nghe là ai và tại sao họ tới đây
-     Cấu trúc tốt bài thuyết trình
-     Thực hiện bài thuyết trình lôi cuốn và hấp dẫn
-     Nhấn mạnh những điểm quan trọng trong thông điệp của bạn
-     Tạo lập được mối quan hệ thân thiện với người nghe
Mở đầu bài thuyết trình, bạn hãy thu hút sự chú ý của người nghe ngay lập tức, đưa ngay các thông điệp giới thiệu tổng quan, giới thiệu kinh nghiệm bản thân, giới thiệu vấn đề một cách sáng tạo như kể chuyện, đặt câu hỏi, nêu giả thiết, hoặc nêu các thông tin mới...
Nội dung chính của bài trình bày nên theo Tam đoạn luận (chia thành 3 phần lớn) và sử dụng sáng tạo các phương pháp để trình bày ý tưởng trong phần này. Ví dụ trình bày ý tưởng theo logic, theo thứ tự thời gian, trình bày từ tổng thể tới cụ thể, từ điều đã biết đến cái chưa biết, từ những điều đã được chấp nhận tới những mâu thuẫn, trình bày theo quan hệ nhân-quả, từ vấn đề tới giải pháp...
Kết luận của bài trình bày phải nêu được điểm nhấn của bài trình bày. Trong phần này cần sử dụng các nút tác động lên người nghe bằng các câu hỏi và hành động, như "bài trình bày có gì nên thay đổi, có gì mới hơn?"...
11. Kỹ năng đặt mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện mục tiêu:
12. Kỹ năng đặt câu hỏi:
Có hai loại câu hỏi: câu hỏi đóng và câu hỏi mở. Trong những tình huống lạ hoặc căng thẳng, chẳng hạn như giao dịch mua bán, đàn ông thường dựa vào những câu hỏi đóng trong khi phụ nữ thích dùng câu hỏi mở. Chìa khoá để vượt qua các trở ngại một cách thành công và đạt được thoả thuận mua bán là phải học cách sử dụng cả hai loại câu hỏi trên một cách nhuần nhuyễn và thoải mái, ngay cả trong tình huống căng thẳng.
Những câu hỏi đóng có thể được trả lời bởi các từ “có”, “không” hoặc một thực tế đơn giản nào đó. Tất cả những câu hỏi được đưa ra trong ví dụ đầu của chúng tôi đều là những câu hỏi đóng. Những câu hỏi này phụ hợp với người bắt đầu cuộc nói chuyện.
Câu hỏi mở thường có những từ “suy nghĩ”, “cảm giác” hay “nhận thấy.” Chúng cho thấy tình cảm phía sau câu trả lời và có thể cung cấp nhiều thông tin về trạng thái suy nghĩ, nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng tiềm năng.
13. Kỹ năng học bằng đa giác quan:
Nếu con bạn thích học về đề tài động vật, hãy cho bé thăm vườn thú,  nếu có thể thì hãy để bé chạm vào con vật, lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của loài vật đó...  Cách tiếp cận theo nhiều giác quan sẽ giúp trẻ xem việc tập đọc là một hoạt động rất thú vị.
GS-TS Robert C.Titzer, chuyên gia hàng đầu của Mỹ trong nghiên cứu về đề tài học đọc đa giác quan của trẻ nhỏ, đã khuyên bố mẹ áp dụng cách tiếp cận sao cho học chữ là một trong nhữngtrò chơi hàng ngày của trẻ, như vẻ mặt và phong cách hài hước, không gò ép, bắt buộc... để tạo cảm giác vui vẻ và hưng phấn của trẻ.
 Đặc biệt cách tiếp cận theo nhiều giác quan - trẻ có thể liên hệ chữ tương ứng và những vật xung quanh thông qua sờ, ngửi, lắng nghe, màu sắc hay nếm thử - sẽ giúp trẻ xem việc tập đọc là một hoạt động rất thú vị ngay cả với những bé mới biết đi chập chững.
14. Kỹ năng tư duy sáng tạo:
Tư duy sáng tạo là chủ đề của một lĩnh vực nghiên cứu còn mới. Nó nhằm tìm ra các phương án, biện pháp thích hợp để kích hoạt khả năng sáng tạo và để tăng cường khả năng tư duy của một cá nhân hay một tập thể cộng đồng làm việc chung về một vấn đề hay lĩnh vực. Ứng dụng chính của bộ môn này là giúp cá nhân hay tập thể thực hành nó tìm ra các phương án, các lời giải từ một phần đến toàn bộ cho các vấn đề nan giải. Các vấn đề này không chỉ giới hạn trong các ngành nghiên cứu về khoa học kỹ thuật mà nó có thể thuộc lĩnh vực khác như chính trị, kinh tế, xã hội, nghệ thuật... hoặc trong các phát minh, sáng chế. Một danh từ khác được giáo sư Edward De Bono (1933 -) sử dụng để chỉ ngành nghiên cứu này và được dùng rất phổ biến là Tư duy định hướng.
15. Kỹ năng khen, chê tích cực:
       "Khen bạn nên công khai, trách bạn nên kín đáo" là một phương châm thường thấy trong các hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Khen cũng cần đúng lúc, đúng chỗ và đúng sự thật; còn trách cũng thế. Nếu gặp bạn ở đâu cũng trách móc thì có khi phản tác dụng...
16. Kỹ năng suy nghĩ tích cực, duy trì thái độ lạc quan:
Nhà chính trị người Anh - Sir Winston Churchill từng nói, "Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mỗi cơ hội, còn người lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mỗi khó khăn.
Suy nghĩ tích cực hay tiêu cực đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống mỗi con người. Nếu chúng ta suy nghĩ tích cực, sẽ cho kết quả tích cực. Ngược lại, suy nghĩ tiêu cực sẽ đưa chúng ta đến điều chúng ta không muốn.
Chuyện kể rằng có một tờ giấy trắng với một dấu chấm đen ở giữa. Nhưng khi nhìn tờ giấy đó ai cũng chỉ nhìn thấy dấu chấm đen, đánh giá hay chê bai dấu chấm đen xấu xí của nó mà rất ít người biết rằng có đến 99% tờ giấy đó là mầu trắng và chỉ có 1% là dấu chấm đen. Cuộc sống của chúng ta cũng vậy, mỗi khi sự việc xẩy ra mỗi người đều có những cách nhìn nhận khác nhau nhưng đa phần chúng ta lại tự giam cầm tư duy của mình trong 1% của dấu chấm.
Nhìn nhận vấn đề đa chiều: Mọi sự việc xảy ra đều có nguyên do của nó. Bạn không thể thay đổi được sự việc mà chỉ có thể rút ra những bài học để lần sau làm tốt hơn. Cũng giống như tờ giấy trắng với dấu chấm đen, bạn tìm cái gì bạn sẽ được cái đó. Cuộc sống và công việc do chính bạn lựa chọn qua cách tiếp cận của chính mình. Bạn đang ngập đầu trong công việc hay bạn vừa nhận quyết định giảm biên chế, nếu bạn là người suy nghĩ tiêu cực bạn sẽ thấy cuộc sống của mình thật đen tối nhưng nếu bạn tư duy khác đi bạn sẽ thấy đó là một thử thách, một cơ hội để bạn vượt qua để khẳng định bản thân mình. Bạn hãy nhìn sự việc một cách toàn diện hơn và tập trung vào mặt tốt của vấn đề.
Xây dựng các hình ảnh tích cực: Suy nghĩ được khởi nguồn từ những hình ảnh trong tâm trí của bạn. Để cuộc sống và công việc của bạn luôn thuận lợi hàng ngày bạn hãy học cho mình một thói quen tưởng tượng ra những hình ảnh tích cực. Mỗi ngày mới khi thức dậy, bạn hãy mường tượng xem ngày hôm nay mình sẽ hạnh phúc và gặt hái được những thành công như thế nào hoặc mỗi khi chuẩn bị đi ngủ hãy để bạn tự hào với những hình ảnh thành công của ngày hôm nay. Hãy để tâm trí bạn luôn tràn ngập những hình ảnh tích cực của cuộc sống và công việc.
Sử dụng ngôn ngữ tích cực: Các bạn thể hiện ra bên ngoài trong đó có ngôn ngữ như thế nào sẽ thể hiện một phần bạn là người như vậy. Bạn hãy tập cho mình thói quen luôn sử dụng các từ ngữ ở dạng khẳng định. Thay vì dùng những ngôn từ thể hiện bạn không thể hay bạn không có khả năng hãy sử dụng các câu có nghĩa rằng bạn có thể, bạn làm được. Chính cách sử dụng các ngôn từ khẳng định như vậy sẽ giúp bạn có thêm niềm tin và động lực tích cực trong cuộc sống, công việc.
Sống có mục đích rõ ràng: Đa phần những người suy nghĩ tiêu cực xuất phát từ nguyên nhân bản thân họ không xác định cho mình một mục tiêu cụ thể trong cuộc sống. Không mục tiêu thật khó để bản thân bạn vững tin trên con đường mình đã chọn. Trước khi chưa quá muộn, hãy hỏi bản thân mình xem bạn là ai, bạn cần gì, bạn muốn gì và mục đích trong cuộc sống hay mục tiêu trong công việc của bạn là gì? Tư duy tích cực về cuộc sống và công việc của bạn xuất phát từ mục đích mà bạn đã xác định. Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp: Môi trường làm việc nơi công sở, kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp là điều ảnh hưởng rất lớn đến cách suy nghĩ của bạn. Hãy xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Hãy làm cho thế giới xung quanh của bạn mang hơi thở của những hình ảnh tích cực.
17. Kỹ năng thích ứng:
Một trong những khả năng khiến chúng ta là một tạo vật đặc biệt, đó là khả năng thích ứng, biến đổi, sử dụng sự vật hay ý tưởng để tạo ra những cái hữu ích hay thích thú hơn cho chúng ta. Chỉ có loài người có khả năng biến đổi những liên tưởng của mình, để biến đau khổ thành niềm vui hay ngược lại.
Thực ra chúng ta có thể học cách điều khiển tâm trí, thể xác và cảm xúc của mình để liên kết sự sướng khổ với bất kỳ điều gì chúng ta lựa chọn. Khi thay đổi cách chúng ta quan niệm về sướng và khổ, chúng ta sẽ lập tức thay đổi thái độ ứng xử của mình. Thí dụ bạn muốn bỏ hút thuốc lá. Điều đơn giản bạn phải làm là liên kết đau khổ với việc hút thuốc và niềm vui với việc bỏ hút. Bạn có khả năng làm chuyện này ngay bây giờ, nhưng sở dĩ bạn không sử dụng khả năng này là vì bạn đã quen liên kết sự vui sướng của thể xác với việc hút thuốc, hay vì bạn sợ rằng bỏ hút sẽ gây ra cho bạn sự đau khổ. Thế nhưng, nếu bạn gặp một người đã bỏ hút thuốc, bạn sẽ thấy rằng có một ngày họ đã thay đổi thái độ ấy: Ngày họ thực sự thay đổi ý nghĩa của việc hút thuốc đối với họ.
Nếu bạn không có một kế họach cho đời mình, thì một người khác sẽ làm điều đó.
18. Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá:
Một số phương pháp đánh giá:
-      Phương pháp so sánh,
-     Phương pháp bảng điểm,
-     Phương pháp đánh giá theo mục tiêu,
-     Phương pháp định lượng,
-     Phương pháp định tính.
Tự đánh giá bằng cách đặt ra các câu hổi cho bản thân trả lời.
Kết quả những nghiên cứu về tự đánh giá bản thân cho thấy tỉ lệ tự đánh giá sai về mình là rất cao. Chỉ có xấp xỉ 20% số người vị thành niên đánh giá về mình khá chính xác. Vì sao ư? Vì một điều rất đơn giản là có quá nhiều người không có thói quen tự nhìn nhận về mình một cách công tâm.
Nhiều bạn trẻ hay có thói quen tưởng rằng mình là “nhân vật trung tâm” nên rất cảm tính khi tự lượng sức mình mà thiếu tính tương tác với các đối tượng khác nhau trong cuộc sống. So sánh với môi trường sinh viên, có thể mình nổi bật. So sánh với những dự án học đường hoặc những dự án có tính chuyên nghiệp không cao, mình rất tự tin chiến thắng, nhưng khi bước chân vào môi trường làm việc thật sự, thì việc tự đánh giá về mình lại mang ý nghĩa tích cực và “thời sự”.
Lưu ý: Mỗi kỹ năng sẽ phù hợp với những tình huống nhất định. Tùy vào từng trường hợp mà vận dụng những kỹ năng thích hợp.
NHT sưu tầm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Tiện ích

Hỗ trợ trực tuyến


   
Quản trị
 Nguyễn Song Toàn
0934.921.821
Email:
nstoan.thpt.tbtrong@phuyen.edu.vn

------------------------
   
Văn phòng
 Nguyễn Thị Như Linh
 0573.886.289
Email: 
ntnlinh.thpt.tbtrong@phuyen.edu.vn


 

Lời hay ý đẹp

Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời. BILL GATES

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, website nên bổ sung những phần nào?

Diễn đàn cho phụ huynh, học sinh

Học bạ trực tuyến

Xem điểm trực tuyến

Giới thiệu sách

Khác

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 6

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1516

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 23023

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1314799

Lịch âm dương